Kế hoạch phòng tránh thiên tai, lụt bão năm học 2014-2015

Thực hiện Kế hoạch số 24/PGDĐT An Minh ngày 18/8/2014 của Phòng giáo dục- Đào tạo An Minh về việc phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2014, Trường THCS Đông Hưng 1 xây dựng kế hoạch phòng tránh thiên tai lụt bão năm học 2014 - 2015 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Trường THCS Đông Hưng 1 có 1 điểm chính  thuộc Ấp Mười Chợ  –Xã Đông Hưng. Trường được bố trí ở khu vực gần trung tâm của xã, đường giao thông thuận lợi, phòng học xây dựng kiên cố chịu đựng được gió cấp 7,8.
Tổng số CB-GV-NV : 27 người; Số HS : 364/10 lớp
Tình hình CSVC : đầy đủ khang trang.
Trường đã được thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão năm học 2014-2015 tại quyết định số 36/QĐ-THCSĐH1 ngày 16/9/2014 với 15 thành viên, trong đó có đại diện tất cả các bộ phận, đoàn thể trong nhà trường và Hiệu trưởng làm trưởng ban.
 Phương tiện, vật tư, kỹ thuật : trường có điện thoại bàn ( 0773.884.334), Hiệu trưởng (0916661913), Phó hiệu trưởng (0979991484); Chủ tịch công đoàn (01218043554), Bí thư chi đoàn (09168843000), Tổng phụ trách (01665756827) , tất cả các thành viên trong ban chỉ đạo đều có điện thoại di động;

II.NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
Trong công tác phòng chống thiên tai, lụt bão trên quan điểm phòng tránh là chủ yếu, luôn  cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, đặc biệt phải quán triệt phương châm “4 tại chỗ”. Theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của thời tiết, thiên tai để chủ động tổ chức thực hiện phòng tránh, đối phó và khắc phục thiên tai một cách có hiệu quả.
Để bảo đảm tính mạng của CB-GV-NV và HS, tài sản của Nhà nước cần xác định và thực hiện tốt : “Chủ động phòng tránh-đối phó kịp thời-Khắc phục khẩn trương” theo chủ trương “tự cứu lấy mình”, vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ”, trong đó công tác phòng là chính, công tác khắc phục thiên tai phải kết hợp với khôi phục và nâng cấp theo quy hoạch phát triển bền vững của xã hội.
Phân công cho các thành viên khai thông đường nước để không để tình trạng ứ động nước ngập sân trường.
Trên cơ sở xác định tư tưởng, trách nhiệm như trên trường Đông Hưng 1  đề ra nhiệm vụ và các biện pháp phòng, chống thiên tai, lụt, bão năm học  2014-2015 như sau:
1. Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng tránh lụt bão tại đơn vị.
2.Triển khai và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền đối với công tác phòng tránh bão lụt khắc phục hậu quả thiên tai có thể xảy ra.
Quán triệt với toàn thể CB,GV,NV về ý thức trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, khẩn trương trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công trong công tác phòng, tránh lụt bão và thiên tai.
3.Luôn cảnh giác, không chủ quan; theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, thiên tai để chủ động phòng tránh, đối phó và khắc phục thiên tai. Xây dựng kế hoạch và phương án chi tiết ứng phó cụ thể khi các hiện tượng bất thường về thời tiết và thiên tai được dự báo có thể xảy ra.
4. Chằng chống toàn bộ mái các nhà lợp tôn bán kiên cố, che đậy phòng máy, phòng thí nghiệm thực hành, thư viện; cắt tỉa cây xanh có thể ngã đổ, trên đường dây điện; đóng chặt các chốt cánh cửa.
5.Thường xuyên kiểm tra các phương tiện liên lạc nhằm đảm bảo thông tin liên lạc với các cấp.
6.Thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24 mỗi khi có tình huống bão,lụt có thể xảy ra .
7.Thông báo kịp thời cho hs nghỉ học khi có chỉ đạo của cấp trên và có kế hoạch dạy bù sau bão.
8. Tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, sắp xếp cho dân vào trường trú ẩn khi có chỉ đạo của địa phương.
9. Tập dượt phương án di dời, bảo vệ tài sản nhà trường trong tình huống thiên tai diễn ra.
10. Sau khi xảy thiên tai, phải nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định trường lớp nhằm đưa các hoạt động dạy và học trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất.

III.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1.Trước khi bão xảy ra:

Các thành viên Ban Chỉ đạo PCLB thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tiếp nhận thông tin về bão lũ, thiên tai thừ BCH cấp trên, đài phát thanh, truyền hình, Internet..
- Huy động CB-GV-NV thực hiện các biện pháp phòng chống bão, kiểm tra việc thực hiện phòng chống tại đơn vị trước 24 giờ trước khi bão đến. Cụ thể:
+ Ông Võ văn Dương –HT- TB : phụ trách phân công và kiểm tra thực hiện, báo cáo các cấp.
+ Bà Nguyễn Thị Thu Hằng –PHT-PB : Tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, tránh :  Che đậy phòng máy, phòng thiết bị, thư viện, trên đường dây điện; đóng chặt các chốt cánh cửa.Thông báo kịp thời cho hs nghỉ học khi có chỉ đạo của cấp trên và có kế hoạch dạy bù sau bão. Hướng dẫn, sắp xếp cho dân vào trường trú ẩn khi có chỉ đạo của địa phương.Tập dượt phương án di dời, bảo vệ tài sản nhà trường trong tình huống thiên tai diễn ra. Khắc phục hậu quả, ổn định trường lớp nhằm đưa các hoạt động dạy và học trở lại bình thường trong thời gian sớm nhất
+Ông Mai Thế Giới : đôn đốc CB,GV,NV thực hiện theo phân công và trực ban.
+Các tổ trưởng là thành viên Ban chỉ đạo huy động GV tham gia thực hiện theo phân công của trưởng ban.
+Bà Võ Thị Mỹ Chiếu: chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu cho lực lượng trực
Bà  Nguyễn Ngọc Minh Trâm, Nguyễn Ngọc Tuyền và ông Nguyễn Hữu Đức : tổ chức cho hs tập dượt phương án di dời , bảo vệ tài sản nhà trường trong tình huống thiên tai diễn ra.
+Ông  Nguyễn Hùng Kha (Cán bộ y tế học đường) : chuẩn bị các loại thuốc dự phòng
- Dự phòng một số mặt hàng thiết yếu cho người trực : lương thực, thực phẩm ,nhiên liệu, thuốc phòng và chữa trị.
- Lập dự toán chi phí cho công tác phòng chống thiên tai bão lụt theo quy định .
- Kiểm tra hệ thống thông tin liên lạc.
- Nhắc nhở gia đình CB,GV,NV chủ động dự phòng các mặt hàng thiết yếu.

2.Khi bão xảy ra:
Ngay khi thiên tai (bão, lụt, động đất, sóng thần…) chủ trương là tự cứu lấy mình, vận dụng tốt phương châm “4 tại chỗ” ( chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ);
Kết hợp với nhân dân trên địa bàn phải ở nơi trú bão, không được ra ngoài khi bão đang xảy ra, chú ý đề phòng hoàn lưu bão;
Kết hợp với các lực lượng vũ trang (Công an, BCH Quân sự và đội dân quân tự vệ) giúp đỡ dân trong cơn bão.

3. Khi bão tan:
Hiệu trưởng nắm bắt ngay tình hình thiệt hại về mọi mặt, báo cáo bằng điện thoại và văn bản về Phòng Giáo dục.

Trên đây là kế hoạch phòng tránh lụt, bão, thiên tai năm học 2014-2015 của trường THCS Đông Hưng 1  tổ chức triển khai, thực hiện nhằm hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do bão, lũ, thiên tai gây ra./.